Sự kiện thu hút gần 150 đại biểu đến từ các cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; các sở, ngành tại Lâm Đồng; các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn khu vực Tây Nguyên; các tổ chức, hiệp hội kinh doanh, sản xuất cà phê; tổ khuyến nông cộng đồng và người dân đến từ Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

 Toàn cảnh tọa đàm

Ngày 16/5/2023, Uỷ ban châu Âu (EC) đã thông qua Quy định không gây mất rừng (EUDR). Theo quy định này, 100% một số sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam khi nhập khẩu vào thị trường châu Âu đều cần có thông tin định vị (GPS), dựa trên đó để xác nhận về nguy cơ gây mất rừng bằng các hệ thống giám sát. EUDR dự kiến có hiệu lực từ tháng 12/2024 và sẽ tác động trực tiếp đến các tác nhân trong các chuỗi cung ứng ngành hàng, trong đó có cao su, cà phê, gỗ và sản phẩm từ gỗ. Đây là những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm, ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thông tin: Sự kiện được tổ chức nhằm cụ thể hóa văn bản số 5179/BNN-HTQT ngày 01 tháng 8 năm 2023 của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc triển khai Khung kế hoạch hành động thích ứng với quy định không gây mất rừng EU. Hiện tại, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới. Liên minh châu Âu tiếp tục là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm khoảng 39% khối lượng xuất khẩu. Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường này đạt 689.049 tấn, trị giá 1,5 tỷ USD, tăng 25,8% về lượng và 45,4% về trị giá so với năm 2021. Để triển khai kịp thời và hiệu quả kế hoạch trên, hệ thống khuyến nông cả nước nói chung và khuyến nông cộng đồng nói riêng đóng vai trò nòng cốt.

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc TTKNQG phát biểu khai mạc tọa đàm 

Tại buổi tọa đàm, đại biểu tham dự được nghe báo cáo tham luận của Cục Lâm nghiệp, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững và cùng nhau trao đổi, thảo luận những vấn đề liên quan.

Ông Nguyễn Hữu Thiện – Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm, đánh giá cao nội dung của buổi tọa đàm và nhấn mạnh: Việc tổ chức sự kiện là rất cần thiết và kịp thời. Đây là sự kiện đầu tiên Cục Lâm nghiệp tham dự về triển khai Khung kế hoạch hành động thích ứng với quy định không gây mất rừng của Bộ Nông nghiệp. Quá trình canh tác cà phê của người dân tại Việt Nam thì Uỷ ban Châu Âu không can thiệp được nhưng khi chúng ta xuất khẩu sản phẩm thì phải tuân thủ những quy định chung mà Chính phủ đã cam kết với quốc tế. Vấn đề này được áp dụng hầu như cho tất cả các lĩnh vực trong nông nghiệp chứ không chỉ riêng trong ngành trồng trọt.

Ông Phạm Quang Trung - Trưởng đại diện Diễn đàn cà phê toàn cầu tại Việt Nam; ông Bạch Thanh Tuấn – Phó chủ tịch Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển cộng đồng CDC; Ông Nguyễn Phi Hùng – Chuyên gia cao cấp Chương trình cảnh quan và cà phê toàn cầu; Bà Hoàng Thị Thu Hương – Chuyên gia cao cấp tổ chức GIZ đều đánh giá cao chủ đề, nội dung của buổi tọa đàm. Các đại biểu cũng đề xuất sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn vị với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và hệ thống khuyến nông tại địa phương. Cũng tại buổi tọa đàm, ban chủ tọa cùng các chuyên gia đã giải đáp nhiều câu hỏi của các đại biểu và người dân về các vấn đề liên quan đến sản xuất cà phê theo quy định của Uỷ ban châu Âu khi áp dụng tại Việt Nam.

 Ban chủ tọa cùng các chuyên gia giải đáp nhiều câu hỏi cho bà con nông dân

Phát biểu bế mạc sự kiện, ông Lê Quốc Thanh nhấn mạnh: Trung tâm Khuyến nông Quốc gia được lãnh đạo Bộ giao hai nhiệm vụ chính là xây dựng và triển khai các mô hình chuyển đổi sinh kế bền vững tại các vùng rủi ro và tuyên truyền, phổ biến quy định không gây mất rừng đến các cơ quan quản lý các cấp, các tác nhân trong các chuỗi giá trị ngành hàng trong khung kế hoạch. Tọa đàm mới chỉ là hoạt động khởi xướng trong chuỗi các sự kiện được Trung tâm tổ chức. Trong thời gian tới Trung tâm sẽ xây dựng và trình Bộ bản kế hoạch triển khai cụ thể, đồng thời tăng cường hoạt động đào tạo, tập huấn và thông tin tuyên truyền đến người dân thông qua tổ khuyến nông cộng đồng tại các địa phương.

Cà phê là một trong những ngành hàng phải tuân thủ Quy định EUDR

 

Nguồn: khuyennongvn.gov.vn