Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05228346
Hôm nayHôm nay3220
Hôm quaHôm qua4380
Tháng nàyTháng này11400
Tổng cộngTổng cộng5228346

Gắn bó với nghề trồng dâu nuôi tằm gần 20 năm nay, chị Vũ Thị Túy ở xã Đạ R’sal, huyện Đam Rông là người hiểu rõ cây dâu, con tằm đối với việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân ở địa phương. Vì vậy, năm 2022, chị Vũ Thị Túy đã đầu tư hơn 21 tỷ đồng để xây dựng nhà máy ươm tơ đầu tiên trên địa bàn huyện Đam Rông đi vào hoạt động theo chuỗi liên kết sản xuất khép kín.

Dự án nhà máy ươm tơ tự động tại thôn Đắc Măng, xã Đạ R’sal được xây dựng trên diện tích 2.400 m2, với tổng vốn đầu tư hơn 21 tỷ đồng do Công ty TNHH một thành viên Dâu tằm tơ Duy Phương đầu tư và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 02 năm 2023. Chị Vũ Thị Túy - Giám đốc Công ty cho biết: Với diện tích này, tôi xây dựng 02 hệ thống máy guồng xe tơ tự động, lò hơi, máy nấu kén, sấy kén, máy làm nhộng; xây dựng hệ thống xử lý chất thải đảm bảo quy trình kỹ thuật; hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhà xưởng sản xuất, kho hàng…. Đến nay, sau hơn 03 tháng vận hành thử nghiệm và đi vào hoạt động chính thức với công suất tiêu thụ tối đa của nhà máy 1,4 tấn kén tằm/ngày. Tuy nhiên, hiện nay sản lượng kén chưa đủ cho nhà máy phát huy hết công suất, bình quân mỗi tháng đơn vị sản xuất ra 3 tấn sợi để cung cấp nguồn nguyên liệu dệt lụa cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và tìm hướng xuất khẩu tơ sang thị trường Trung Quốc. Ngoài sản phẩm tơ, đơn vị còn tận dụng các loại phế liệu ươm tơ như gốc rũ, nhộng để bán cho đại lý thu mua mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho Công ty. Với quy mô sản xuất như hiện tại, Công ty đã giải quyết việc làm cho 60 lao động, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương và các vùng phụ cận, với mức lương từ 6 đến 9 triệu đồng/người/tháng.

Chị Đàm Thị Thuyên - công nhân nhà máy ươm tơ Duy Phương, cho biết: “Khi làm việc ở nhà máy ươm tơ chị chưa thành thạo với công việc nhưng chị được chị Vũ Thị Túy tạo điều kiện cho các công nhân mới làm, vừa làm vừa học việc từ các anh chị kỹ thuật đi trước cũng như thuê chuyên gia kỹ thuật về đào tạo và được trả mức lương là 6 triệu đồng/tháng. Sau này chị làm thành thạo với công việc, chị làm thêm sẽ có thu nhập cao hơn. Việc chị Vũ Thị Túy mở nhà máy ươm tơ Duy Phương đã tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ ở huyện Đam Rông cũng như ở các tỉnh lân cận như Đăk Lăk, Đăk Nông nên các chị em khi được làm ở đây rất phấn khởi.

Với công suất sản xuất ước tính của Nhà máy bình quân đạt 36 tấn tơ/năm, tương ứng với nguồn nguyên liệu kén tằm đầu vào khoảng 300 tấn. Vì vậy, để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ cho nhà máy sản xuất ổn định, ngoài việc thu mua kén tằm của các nông hộ trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn huyện Đam Rông, các tỉnh Đăk Lắk và Đắk Nông, Công ty TNHH MTV Dâu tằm tơ Duy Phương còn ký kết với 150 hộ dân nuôi tằm ở xã Đạ M’rông và xã Đạ R’sal xây dựng chuỗi Liên kết từ việc cung cấp giống, vật tư, phân bón, hướng dẫn khoa học kỹ thuật đến bao tiêu sản phẩm kén tằm cho bà con nông dân với giá cả ổn định. Ngoài ra, Công ty tiếp tục ký kết với các tổ hợp tác, Hợp tác xã trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn huyện và các đại lý thu mua để cung ứng sản phẩm kén tằm cho Công ty. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng dâu, nuôi tằm vừa tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con nông dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Ông Đỗ Hoàng Nhân - Chủ tịch UBND xã Đạ R’sal, cho biết: Công ty TNHH một thành viên Dâu tằm tơ Duy Phương đã đầu tư xây dựng nhà máy ươm tơ áp dụng công nghệ hiện đại vào trong quy trình sản xuất cũng như bao tiêu sản phẩm cho người dân. Hiên nay, nhà máy đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 60 công nhân trên địa bàn lân cận, góp phần nâng cao giá kén, tránh tình trạng tư thương ép giá. Trên cơ sở đó thì cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện Đam Rông hỗ trợ về vật chất và tinh thần. Đây cũng là nhà máy điển hình trên địa bàn huyện góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bao tiêu sản phẩm cho người dân trên địa bàn huyện và một số tỉnh lân cận”.

Nhà máy ươm tơ của Công ty TNHH một thành viên Dâu tằm tơ Duy Phương đi vào hoạt động đã và đang mở ra một hướng đi mới cho nghề trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn huyện Đam Rông, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con nông dân và người lao động. Đây là một trong những mô hình mới để huyện Đam Rông tiếp tục thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở thu mua, chế biến, sản xuất các mặt hàng nông - lâm sản vốn đang là tiềm năng, lợi thế sẵn tại huyện Đam Rông trong thời gian tới.

Bùi Hằng - TTKN Lâm Đồng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Tất Dương - Giám đốc Trung tâm

Top