Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05221356
Hôm nayHôm nay610
Hôm quaHôm qua3800
Tháng nàyTháng này4410
Tổng cộngTổng cộng5221356

 Sau thời gian thử nghiệm, trang trại dâu tây trồng theo công nghệ của Hàn Quốc đã bắt đầu cho thu hoạch và cung cấp ra thị trường, góp thêm một sản phẩm dâu sạch đến với người tiêu dùng cả nước.

 Giữa cánh rừng thông ở thung lũng Đa Nhim (xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, cách Đà Lạt khoảng 30km) trang trại dâu tây Hàn Quốc nằm cách biệt với buôn làng người K’Ho. Như bao nông trại sản xuất nông nghiệp công nghệ cao khác tại Lâm Đồng, vườn dâu tây của Công ty TNHH Nông trại SamGong cũng được bao kín bằng nhà kính hiện đại. Tuy nhiên, để vào vườn dâu, cả công nhân cũng như khách hàng phải để giày dép bên ngoài, tất cả chỉ đảm bảo một yếu tố duy nhất: giữ sạch sẽ!

Trong khi các nhân công đang lau sạch nền của trại dâu đã được phủ bạt kín, Giám đốc Công ty SamGong, ông Son Sang Hyeon (41 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) tỉ mỉ kiểm tra từng giàn dâu tây trong nhà kính. Các giàn dâu được thiết kế bằng khung thép không gỉ để đặt những luống dâu cao cách mặt đất gần 1m để tránh côn trùng và các vi sinh vật gây hại. Theo ông Son, hầu hết các thiết bị nhà kính, máy móc, giá đỡ, màng phủ… đều được nhập khẩu từ Hàn Quốc, vốn đầu tư lên tới 700 triệu đồng cho 1.000m2 nhà kính.

Hiện nay, trang trại SamGong đã có khoảng 5.000m2 nhà kính trồng dâu bắt đầu cho thu hoạch. Tất cả diện tích dâu tây được trồng theo công nghệ của Hàn Quốc với hệ thống cảm ứng ghi nhận nhiệt độ, độ ẩm, tự động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với quá trình sinh trưởng của cây bằng quạt gió, lưới che… Quy trình bón phân, cấp nước cho dâu tây cũng thông qua hệ thống tưới phun sương, nhỏ giọt rất bài bản.

Trước khi quyết định mở trang trại trồng dâu tây, ông chủ người Hàn Quốc đã tìm hiểu nhiều vườn dâu tại Đà Lạt cũng như khí hậu, thổ nhưỡng các vùng ngoại ô xung quanh. Ông cho rằng, tại Đà Lạt và các vùng lân cận có thể trồng dâu quanh năm, khác hẳn với Hàn Quốc - chỉ có thể trồng dâu tây vào mùa đông, còn mùa hè không trồng được. “Tuy nhiên, để tạo sự khác biệt tôi đã đem cây giống có nguồn gốc từ Hàn Quốc sang và được cơ quan chuyên môn kiểm dịch an toàn, hiện nay, cả giống dâu tây mùa đông và mùa hè đều sinh trưởng tốt, cho ra những sản phẩm có chất lượng cao và khác hẳn với những loại dâu mà người dân Đà Lạt đang trồng” - ông Son nhận định.

Tại trang trại dâu SamGong, quy trình chăm sóc dâu được theo dõi và phân công cụ thể cho từng tuần, từng ngày. Trong đó, 4 cử nhân chuyên ngành nông nghiệp (có 2 kỹ sư từng được tu nghiệp tại Israel) phụ trách công tác nhân giống nuôi cấy mô, khảo sát quy trình sinh trưởng của cây, xử lý các tác nhân gây bệnh. Từng luống dâu tây còn được theo dõi rất kỹ với những bảng thông báo “Cách ly” - “Thu hoạch” theo từng thời điểm khác nhau.

Với thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng chọn lọc, ưu tiên dùng thuốc nguồn gốc sinh học, trước khi thu hoạch vài ngày vườn dâu được “cách ly” để đảm bảo an toàn. Trái dâu của trang trại SamGong khi hái là có thể ăn ngay tại vườn. Hiện nay, trung bình mỗi ngày Công ty SamGong thu hoạch khoảng 50kg dâu sạch cung cấp cho thị trường với giá bán “chào hàng” gần 300.000 đồng/kg. Trang trại này cũng được cơ quan chức năng cấp chứng nhận VietGAP.

Hiện nay, dâu tây của nông trại SamGong đang được chào bán thử nghiệm cho các hệ thống siêu thị nhỏ, hoặc khách lẻ đặt hàng trực tiếp. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang hay tại Đà Lạt. Tín hiệu ban đầu cho thấy người tiêu dùng đánh giá cao sản phẩm dâu tây Hàn Quốc bởi chất lượng quả thơm, ngon, có vị ngọt thanh và an toàn cho sức khỏe. Chị Phùng Thị Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Green Path (Hà Nội) cho biết, chị từng đến thăm nhiều vườn dâu công nghệ cao tại Đà Lạt để khảo sát và đặt mua dâu ra Hà Nội tiêu thụ nhưng dâu tây của Hàn Quốc chất lượng cao hơn, mùi rất thơm, trái bóng đẹp và ăn ngọt hơn so với các trang trại khác.

 

Nguyễn Dũng (Nguồn: baolamdong.vn)

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Tất Dương - Giám đốc Trung tâm

Top