Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05306247
Hôm nayHôm nay1507
Hôm quaHôm qua3998
Tháng nàyTháng này60001
Tổng cộngTổng cộng5306247
Vú sữa, loại trái cây rất quen thuộc với người tiêu dùng đang được thêm một diện mạo mới: vú sữa Hoàng Kim. Bên cạnh những trái vú sữa Lò rèn, vú sữa Vĩnh Kim, nông dân Lâm Đồng đã trồng thêm giống vú sữa mới có nguồn gốc ngoại nhập, với màu vàng tươi và mức giá không hề thấp.
Anh Nguyễn Minh Đức và cây vú sữa Hoàng Kim đang có trái
Anh Nguyễn Minh Đức và cây vú sữa Hoàng Kim đang có trái
Gia đình anh Nguyễn Minh Đức, Thôn 5, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm mới xuống giống 350 cây vú sữa Hoàng Kim, loại trái cây có nguồn gốc Đài Loan. Mới xuống giống 8 tháng nhưng cây đã cao ngang đầu người lớn và đã ra hoa. Anh Đức cho biết, cây vú sữa Hoàng Kim là giống cao sản, chỉ 12 tháng xuống giống là cây đã cho trái. Vườn vú sữa của gia đình anh chỉ sau 4 tháng nữa là có trái thu hoạch. Với giá bán hiện tại trên thị trường từ 150.000 - 250.000 đồng/kg, vườn vú sữa Hoàng Kim thực sự là “vườn trái vàng”.
Anh Đức cho biết, một số vườn giống trên địa bàn Bảo Lộc, Bảo Lâm có nhập giống vú sữa Hoàng Kim về. Cũng là người cung cấp giống, anh đã thử nghiệm trồng vú sữa Hoàng Kim trong vườn nhà và cho kết quả khá tốt, chỉ 12 tháng cây đã cho trái. Trái vú sữa khi còn non có màu xanh, khi chín trái ngả màu vàng tươi, càng chín trái càng lên màu rất đẹp. Điều đặc biệt là trái chỉ có một hạt nhỏ nằm giữa trái, vỏ mỏng, vị thịt ngọt mát, thơm, mềm, rất được thị trường ưa chuộng. Anh Đức đã tìm đến nhiều cửa hàng trái cây và được biết, hiện hầu hết trái vú sữa Hoàng Kim cung cấp trên thị trường vẫn là trái nhập khẩu từ Đài Loan, lượng trái trồng nội địa còn rất ít, chưa đủ cung ứng. Vì vậy, nông dân Lâm Đồng có thể trồng vú sữa Hoàng Kim với diện tích lớn để cung ứng cho người tiêu dùng.
Với kinh nghiệm của người đã trồng vú sữa Hoàng Kim ra trái, anh Nguyễn Minh Đức chia sẻ, cây vú sữa Hoàng Kim này dễ trồng, ít bệnh tật. Anh trồng 350 cây với khoảng cách khá thưa do chỉ 3-4 năm sau, cây sẽ lớn rất nhanh. Bón lót cần dùng phân hữu cơ vi sinh, vào đợt cây ra trái bổ sung NPK chuyên dùng cho cây ăn trái. Một năm, vú sữa Hoàng Kim ra hoa 3 lần, từ ra hoa tới trái chín là 3 tháng. Như vậy người trồng có thể có trái thu hoạch quanh năm. Tuy nhiên, vụ chính vẫn là vụ Tết Nguyên đán, trái ra nhiều và có trọng lượng lớn. Chăm sóc tốt, tới năm thứ 5 cây có thể cho 1 tạ trái/năm. Anh Đức đánh giá, với công chăm sóc và đầu tư của vú sữa Hoàng Kim, chỉ cần đạt 20.000 đồng/kg là người nông dân đã có thu nhập tốt. Những nơi khác anh Đức chưa trồng nên không dám nhận xét chứ riêng đất Bảo Lâm, Bảo Lộc, cây vú sữa Hoàng Kim rất thích hợp với điều kiện tự nhiên, cây lớn nhanh, trái ngọt và lên màu vàng rất đẹp. Anh Đức chia sẻ kinh nghiệm: “Trồng vú sữa Hoàng Kim nên trồng cây cao, khỏe từ 80cm trở lên, trồng cây nhỏ quá dễ bị dế cắn đọt, chết cây. Nên trồng cây thực sinh vì cây khỏe, bền, có thể cho thu hoạch tới 20-30 năm. Trước khi trồng phải xử lý nền đất thật tốt, cây ưa nước nên tưới đầy đủ, nhất là trong mùa khô. Thực sự cây vú sữa Hoàng Kim rất dễ trồng, dễ chăm sóc, là cây trồng đáng để nông dân canh tác”.
Anh Phạm Ngọc Dương, Khuyến nông viên xã Lộc An, huyện Bảo Lâm cho biết, vườn nhà anh Nguyễn Minh Đức là vườn vú sữa Hoàng Kim đầu tiên trong xã. Anh Đức trồng với số lượng lớn và bước đầu cho thấy cây phát triển tốt, đã ra hoa, có trái, là một điển hình sinh động để bà con trong vùng tới tham quan học hỏi, áp dụng thay đổi cơ cấu cây trồng tại vườn nhà.
Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng đã triển khai mô hình trồng thử nghiệm vú sữa Hoàng Kim tại 3 huyện phía Nam Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên. Bước đầu cho thấy cây phát triển tốt, thích ứng với thổ nhưỡng và điều kiện tự nhiên của địa phương. Cán bộ Trung tâm cho biết, nếu thành công, vú sữa Hoàng Kim có thể là cây trồng hiệu quả của người nông dân với thời gian cho trái rất ngắn, năng suất cao và được thị trường ưa chuộng. 
Diệp Quỳnh (Nguồn: baolamdong.vn)
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Tất Dương - Giám đốc Trung tâm

Top