Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05061468
Hôm nayHôm nay2853
Hôm quaHôm qua6025
Tháng nàyTháng này60001
Tổng cộngTổng cộng5061468

Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai đã thường xuyên phát động phong trào thi đua, vận động nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Nhằm tăng thu nhập kinh tế trên một đơn vị đất canh tác, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, là mô hình “lấy nông dân dạy nông dân”, các hội viên nông dân sản xuất tiêu biểu đã đem kiến thức, kinh nghiệm của mình chia sẻ với bà con nông dân, giúp nông dân trong lao động, sản xuất, điển hình có ông Phạm Ngọc Hiền ở thôn 1, ông Hà Văn Hữu, Nguyễn Văn Oanh ở thôn 3, ông Trịnh Văn Đức ở thôn 4… Qua phong trào, đã có 1.703 lượt hộ nông dân đăng ký thực hiện. Kết quả bình xét thi đua hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2021, trong đó có 367 lượt hộ đạt cấp cơ sở, 161 lượt hộ đạt cấp huyện, 36 lượt hộ đạt cấp tỉnh, 5 lượt hộ đạt cấp Trung ương.

Những ngày đầu tháng 3/2022, chúng tôi cùng với Hội Nông dân xã Đạ Oai đi thăm mô hình trồng sầu riêng chất lượng cao của hộ ông Nguyễn Tiến ở thôn 3, gia đình ông Tiến đang canh tác hơn 8 ha sầu riêng giống Mon-thoong, Ri 6. Trong đó, đã có 5 ha cho thu hoạch năm thứ 6, số còn lại chuẩn bị thu hoạch năm đầu tiên. Hiện nay, vườn sầu riêng của gia đình ông Tiến đang xả nhị đồng loạt, để việc xả nhị đảm bảo, hoa ra đồng đều, ông Tiến đã áp dụng biện pháp kỹ thuật phun thuốc hãm đọt cây, không cho phát triển mà chỉ tập trung xả nhị bông. Đến khoảng giữa tháng 3 sẽ bón một đợt phân bón và tưới nước để chống suy cây. Ngoài ra, tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên cây sầu riêng giai đoạn trái non để có biện pháp xử lý kịp thời. Để phong trào “lấy nông dân dạy nông dân” được nhân rộng và phát triển, Hội Nông dân xã Đạ Oai đã chủ động xây dựng quỹ hỗ trợ vốn cho nông dân sản xuất kinh doanh. Đến nay, đã vận động nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân được 16.340.000 đồng, xoay vòng cho hội viên vay không tính lãi và Hội Nông dân xã Đạ Oai còn tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội huyện cho 112 hộ vay với tổng dự nợ đến nay là trên 5,5 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn ưu đãi để nông dân có điều kiện thâm canh cây trồng, vật nuôi phù hợp. Ngoài ra, Hội Nông dân xã xây dựng 2 dự án hỗ trợ nông dân: Dự án chăn nuôi bò và dự án trồng, chăm sóc cây sầu riêng, với tổng kinh phí là 750 triệu đồng cho 35 hộ vay. Qua kiểm tra, các hộ vay vốn thực hiện dự án đều sử dụng đúng mục đích, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Để hội viên nông dân yên tâm sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập kinh tế, hàng năm, Hội Nông dân xã phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp huyện tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức khoa học kỹ thuật mới cho hội viên nông dân, các thành viên tổ hợp tác, HTX sản xuất nông nghiệp cho 1.200 lượt nông dân tham gia. Ngoài ra, việc lập và sử dụng nhóm Zalo, mạng Facebook của các cơ sở hội để phục vụ công tác tuyên truyền của Hội. Đến nay, Hội tiến hành lập facebook hội viên nông dân với tên “Nông dân Đạ Oai”; nhóm zalo “Sầu Riêng Đạ Oai”, từ đó, tạo điều kiện cho hội viên nông dân trao đổi thông tin, kinh nghiệm làm vườn, thực hiện mô hình “nông dân dạy nông dân” hiệu quả hơn.

Qua quá trình thực hiện phong trào, đã xuất hiện nhiều gương nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu, như: Mô hình trồng cây sầu riêng cho thu nhập từ 1 tỷ trở lên như: Hộ ông Nguyễn Ngọc Luyện, ông Hà Ngọc Hữu, Nguyễn Văn Oanh ở thôn 1; mô hình trồng dâu nuôi tằm cho thu nhập từ 150 triệu trở lên của hộ ông Hồ Thanh Thu ở thôn 3; mô hình đan sọt cho thu nhập từ 600 triệu trở lên của hộ ông Trịnh Văn Đức ở thôn 4. Với sức lan tỏa của các hộ người Kinh làm kinh tế giỏi thì ở trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, một số hộ cũng đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây điều già cỗi sang trồng cây sầu riêng, giống điều ghép đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng như hộ ông K’Lịch, K’Rấp, Thổ Nhi… Có thể nói, phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi đã từng bước đi vào cuộc sống, giúp nông dân thi đua trong lao động sản xuất, tạo động lực cùng nhau phấn đấu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Với những thành công ban đầu của phong trào “lấy nông dân dạy nông dân”, Hội Nông dân xã Đạ Oai đã định hướng hoạt động công tác của Hội trong những năm tiếp theo tiếp tục phát huy ý chí, tự lực tự cường, năng động, sáng tạo của các tầng lớp nông dân, đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động theo hướng kết hợp chặt chẽ công tác tập hợp, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân, tham gia xây dựng cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn ngày càng phát triển bền vững. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nông dân, huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân. Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn; phấn đấu tham gia thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

Đặng Dũng - Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Đạ Huoai

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Văn Tuận - Giám đốc Trung tâm

Top