Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05055956
Hôm nayHôm nay3366
Hôm quaHôm qua6186
Tháng nàyTháng này60001
Tổng cộngTổng cộng5055956

Phương pháp đông lạnh thực phẩm mới có thể tạo ra thực phẩm đông lạnh chất lượng hơn và an toàn hơn, đồng thời tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon. “Một sự thay đổi hoàn toàn đối với phương pháp đông lạnh thực phẩm mới này là có thể cắt giảm mức sử dụng năng lượng tới 6,5 tỷ kilowatt giờ mỗi năm, đồng thời giảm lượng khí thải carbon đi kèm với việc tạo ra năng lượng này là 4,6 tỷ kg, tương đương với việc loại bỏ khoảng một triệu ô tô khỏi các con đường”, Cristina Bilbao-Sainz cho biết.

Theo một nghiên cứu mới của Cơ quan Nông nghiệp Hoa Kỳ (ARS) và các nhà khoa học Đại học California-Berkeley, phương pháp đông lạnh thực phẩm mới có thể tạo ra thực phẩm đông lạnh chất lượng hơn và an toàn hơn, đồng thời tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon.

“Một sự thay đổi hoàn toàn đối với phương pháp đông lạnh thực phẩm mới này là có thể cắt giảm mức sử dụng năng lượng tới 6,5 tỷ kilowatt giờ mỗi năm, đồng thời giảm lượng khí thải carbon đi kèm với việc tạo ra năng lượng này là 4,6 tỷ kg, tương đương với việc loại bỏ khoảng một triệu ô tô khỏi các con đường”, Cristina Bilbao-Sainz cho biết.

Bilbao-Sainz nói thêm: “Những khoản tiết kiệm này có thể đạt được mà không đòi hỏi bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong thiết bị và cơ sở hạ tầng sản xuất thực phẩm đông lạnh hiện tại, nếu các nhà sản xuất thực phẩm áp dụng phương pháp này”.

Phương pháp đông lạnh mới, được gọi là đông lạnh đẳng tích, hoạt động bằng cách bảo quản thực phẩm trong một hộp kín, cứng - thường làm bằng nhựa cứng hoặc kim loại - chứa hoàn toàn chất lỏng như nước. Không giống như phương pháp đông lạnh thông thường, trong đó thực phẩm tiếp xúc với không khí và đóng băng rắn ở nhiệt độ dưới 32 độ F, phương pháp đông lạnh đẳng tích giúp bảo quản thực phẩm mà không biến thực phẩm chuyển thành dạng đá rắn.

 

Miễn là thực phẩm vẫn còn ngâm trong phần chất lỏng, nó sẽ được bảo vệ khỏi sự kết tinh của băng đá, đây là mối đe dọa chính đối với chất lượng thực phẩm.

Bilbao-Sainz cho biết: “Tiết kiệm năng lượng đến từ việc không phải đông lạnh thực phẩm hoàn toàn ở dạng rắn bởi quá trình này sử dụng một lượng lớn năng lượng, cộng với việc không cần sử dụng đến các quy trình bảo quản lạnh tích cực tiêu tốn nhiều năng lượng như đông lạnh nhanh để tránh hình thành tinh thể bang”.

Cấp đông đẳng tích cũng cho phép bảo quản các loại thực phẩm tươi sống như cà chua, anh đào ngọt và khoai tây với chất lượng cao hơn mà rất khó bảo quản bằng phương pháp đông lạnh thông thường.

Một lợi ích khác của đông lạnh đẳng tích là nó cũng tiêu diệt các vi sinh vật gây hại nhiễm vào trong quá trình chế biến.

“Toàn bộ chuỗi sản xuất thực phẩm có thể sử dụng phương pháp đông lạnh đẳng tích – quy trình có thể vận hành bởi tất cả mọi người từ người trồng trọt đến người chế biến thực phẩm, nhà sản xuất sản phẩm đến người bán buôn, đến người bán lẻ. Quá trình này thậm chí có thể được thực hiện trong tủ đông lạnh gia đình sau khi thực phẩm được mua về - mà không yêu cầu bất kỳ khoản đầu tư lớn nào vào thiết bị mới”, Giám đốc Trung tâm WRRC, Tara McHugh, đồng chủ nhiệm nghiên cứu này, cho biết. "Với tất cả những lợi ích tiềm năng, nếu phương pháp sáng tạo này bắt kịp, nó có thể là cuộc cách mạng tiếp theo trong việc đông lạnh thực phẩm".

Kỹ sư y sinh của UC-Berkeley, Boris Rubinsky, đồng chủ nhiệm của dự án này, lần đầu tiên phát triển phương pháp đông lạnh đẳng tích để bảo tồn lạnh các mô và cơ quan để cấy ghép.

Kể từ đó, ARS và UC-Berkeley đã đăng ký bằng sáng chế chung cho việc áp dụng phương pháp đông lạnh đẳng tích để bảo quản thực phẩm. Hiện nhóm nghiên cứu đang phát triển các ứng dụng tốt nhất cho công nghệ này trong ngành thực phẩm đông lạnh, đặc biệt là mở rộng quy mô công nghệ lên cấp độ công nghiệp. Họ cũng đang tìm kiếm các đối tác thương mại để giúp chuyển giao công nghệ cho lĩnh vực thương mại.

Kỹ sư cơ khí Matthew Powell-Palm của UC-Berkeley, một trong những tác giả chính của bài báo nghiên cứu, nhấn mạnh: “Đông lạnh đẳng tích là một công nghệ xuyên suốt với những ứng dụng đầy hứa hẹn không chỉ trong ngành công nghiệp thực phẩm mà trong y học, sinh học, thậm chí cả du hành vũ trụ”.

 

Bùi Anh Xuân theo ARS (Nguồn: isavn.org)

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Văn Tuận - Giám đốc Trung tâm

Top