Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05162549
Hôm nayHôm nay360
Hôm quaHôm qua3935
Tháng nàyTháng này60001
Tổng cộngTổng cộng5162549

Những quả bí sợi mì được chị Lương Thị Yến Vân (xã Xuân Thọ, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cùng những cộng sự trồng đang gây sốt trên cộng đồng mạng xã hội. Theo chia sẻ của chủ khu vườn, bí sợi mì luôn trong tình trạng trồng không đủ bán cho khách hàng.

Tik Tok đang là nền tảng được nhiều người sử dụng để kinh doanh, bán hàng. Tận dụng lợi thế này, chị Lương Thị Yến Vân đã xây dựng kênh Tik Tok "Món lạ vườn nhà" để bán các loại nông sản do chính Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt được các thành viên sản xuất ra.

Biết được loại bí độc đáo này qua Tik Tok, phóng viên đã liên hệ và được chị Vân dẫn đến khu vườn trồng bí sợi mì. Chị Vân cũng chính là người thông qua mạng xã hội rồi biết đến loại quả độc đáo này. Hiện nay, sản lượng bí sợi mì của Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt không đủ cung cấp cho thị trường.

Chị Vân tự tay thu hoạch những quả bí sợi mì trong vườn của gia đình mình. Ảnh: Văn Long.

"Tôi hay tìm hiểu những món ăn độc lạ trên mạng, một lần tình cờ vào Youtube thì thấy các bạn ăn loại bí có thể kéo phần ruột ra những sợi như mì. Tôi tò mò và đã tìm hiểu ra loại bí đó là bí sợi mì. Sau đó, tôi đã tìm ra hạt giống bí sợi mì để trồng. Năm 2019, tôi đã tìm được giống và bắt đầu trồng, đến nay diện tích tôi trồng được và liên kết với người dân là khoảng 2ha. Hiện, sản lượng làm ra không đủ cung cấp cho thị trường. Hiện, tôi trồng loại bí này theo hướng hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Trong vườn tôi sử dụng những hộp đèn và miếng dán bẫy côn trùng. Vì vậy, những trái bí sợi mì rất an toàn, thích hợp sử dụng cho người ăn chế độ giảm cân, cho trẻ em ăn dặm, đặc biệt là những người đang bị bệnh tiểu đường", chị Vân chia sẻ với phóng viên.

Bí sợi mì được chị Vân tìm tòi, mua giống trên mạng về trồng và đang mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Ảnh: Văn Long.

Hiện, Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 300kg bí sợi mì. Tuy nhiên, theo chị Vân, bí sợi mì chỉ được bán theo hợp đồng, chưa bán rộng rãi được ra ngoài. Một quả bí được bán với giá từ 120 - 150 ngàn đồng/quả. Mỗi quả bí sợi mì có trọng lượng từ 1,1 - 1,5 kg.

Mỗi cây bí sợi mì, nhà vườn chỉ để và nuôi 2 quả. Ảnh: Văn Long.

Đang đẩy chiếc xe đi thu hoạch bí sợi mì mới cắt trong vườn, anh Trương Đoàn Minh Nghĩa (Tự Phước, phường 11, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cho biết, đây là lần đầu tiên anh trồng bí sợi mì trong 1.000m2 nhà lồng của gia đình, do Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt cung cấp giống. Loại bí sợi mì này khá dễ trồng, sử dụng toàn bộ phân hữu cơ do Hợp tác xã yêu cầu. Đến thời điểm hiện tại, anh Nghĩa cho rằng, thu nhập từ bí sợi mì khá ổn, đợt sau anh Nghĩa sẽ trồng nhiều hơn.

Anh Nghĩa thu hoạch bí sợi mì trong vườn. Ảnh: Văn Long.

"Khi trồng loại bí này, tôi được Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt hướng dẫn trồng theo hướng hữu cơ. Mặc dù trên là bí xuất hiện khá nhiều phấn trắng nhưng tuyệt đối chúng tôi không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Với loại bí này, mỗi ngày hệ thống tưới tự động nhỏ giọt (đã được cài đặt sẵn) sẽ tưới 2 lần, bắt đầu từ 7 giờ sáng. Lần đầu hệ thống sẽ tưới 15 phút, sau 90 phút sẽ tưới lại lần 2. Với 1.000m2, tôi trồng được 3.000 gốc bí sợi mì. Trung bình mỗi quả có trọng lượng 1kg, mỗi cây nuôi 2 quả, tổng trọng lượng bí tôi thu hoạch được khoảng 6 tấn", anh Nghĩa thông tin.

Theo anh Nghĩa, việc trồng bí sợi mì đơn giản hơn trồng cà chua và giá bán đang ổn định hơn. Ảnh: Văn Long.

Chị Vân cũng cho biết, đây là loại bí lưỡng tính, dù vậy để đảm bảo cây được thụ phấn tỷ lệ đậu 100% thì người trồng phải tiến hành thụ phấn bằng tay. Vào thời điểm từ 6 đến 8 giờ sáng, nhà vườn dùng nhị hoa đực đưa vào phần nhụy của hoa cái để hoa thụ phấn, đảm bảo tỷ lệ đậu quả cho cây. Từ khi xuống giống đến khi thu hoạch sẽ mất thời gian khoảng 75 ngày. Để trái bí sợi mì được phát triển, đạt trọng lượng tốt nhất cũng như hàm lượng dinh dưỡng thì mỗi cây nhà vườn chỉ để 2 quả phát triển mạnh nhất.

Những vườn bí sợi mì của Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt trồng theo hướng hữu cơ, sử dụng bẫy côn trùng tự nhiên. Ảnh: Văn Long.

Để phóng viên trải nghiệm thực tế, chị Vân đã luộc một quả bí sợi mì rồi "trình diễn" cho phóng viên xem cách chị chế biến món ăn hot Tik Tok. Quả thật những sợi của quả bí rất giống mì, khi được luộc lên và tách ra thì phần sợi bí còn rất giòn, ăn khá ngọt.

Bạn trẻ Vũ Quỳnh Chi – Sinh viên đến từ Hà Nội cho biết: "Lần đầu tiên em đến Đà Lạt và được chứng kiến tận mắt cảnh người dân tại đây thu hoạch bí sợi mì. Loại bí này thưởng thức cũng rất ngon và đặc biệt. Theo tìm hiểu của em thì loại bí này cũng rất hot và được săn lùng trên mạng rất nhiều. Em sẽ mua về để làm quà cho người thân bởi loại bí này vẫn còn rất hiếm trên thị trường".

Để đảm bảo 100% hoa bí được thụ phấn, người trồng phải thụ phấn bằng tay cho hoa bí sợi mì

Những sợi bí được kéo ra từ quả bí khiến cộng đồng mạng "phát sốt"

Văn Long (nguồn: danviet.vn)

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Tất Dương - Giám đốc Trung tâm

Top