Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05062863
Hôm nayHôm nay4248
Hôm quaHôm qua6025
Tháng nàyTháng này60001
Tổng cộngTổng cộng5062863
Nằm ngay đầu đèo Prenn, ở cuối con đường nhỏ dẫn vào hẻm 13 (phường 3, Tp. Đà Lạt) có vườn nho thân gỗ đang vào mùa trĩu quả. 
Ngoài quả ngọt, cây nho thân gỗ được nhiều người ưa thích và lựa chọn bởi những ý nghĩa về phong thủy
Ngoài quả ngọt, cây nho thân gỗ được nhiều người ưa thích và lựa chọn bởi những ý nghĩa về phong thủy
Vườn nho thuộc sở hữu của gia đình ông Chế Đệ (75 tuổi). Làm nghề trồng cây cảnh, ông Chế Đệ thường xuyên tìm tòi, sưu tầm nhiều loại cây độc lạ. Hơn 10 năm trước, ông vô tình có được hai cây nho thân gỗ xuất xứ từ Brazil. Hai cây này không chỉ đẹp về hình thức mà còn cho trái chín thơm ngon. Đặc biệt, các công trình nghiên cứu khoa học còn cho thấy đây là loại cây tốt trong việc giải độc gan. Sau khi loại cây này được trồng thành công ở Đài Loan, ông Chế Đệ đã đầu tư một khoản tiền lớn để nhập về trồng ở Đà Lạt. 
Hơn 10 năm đã trôi qua, hiện khu vườn của gia đình ông có hơn 150 cây nho thân gỗ. Trong đó, có nhiều cây gốc lớn và hơn 300 gốc nhỏ các loại. Hiện, ông Chế Đệ đã lớn tuổi nên vườn nho được giao lại cho các con của ông chăm sóc.
Anh Chế Quang Thông (48 tuổi, con trai ông Chế Đệ) cho biết: Việc chăm sóc loại cây này cũng khá đơn giản, chủ yếu bón phân hữu cơ cho cây, khi cây khỏe có thể cho thêm chút đạm, kali. Nho thân gỗ phát triển khá chậm, nhưng rất khỏe và rất ít sâu bệnh. Đặc biệt, việc tưới nước cho cây mỗi ngày là nhiệm vụ bắt buộc. Bởi nếu không tưới nước quả sẽ không đạt độ căng mọng cần thiết. Đây là loại cây thân gỗ với đặc điểm thân to, chắc, vỏ cây nho có màu trắng ngà, trơn tru khá giống với cây ổi, lá to hơn lá ổi ta, hoa nở màu trắng khá giống với hoa chè. 
Trung bình cây được trồng từ 6 – 10 năm mới cho quả. Khi cây trưởng thành và được chăm sóc đúng cách, cây cho quả kín từ gốc tới ngọn. Khi quả còn non có màu xanh, khi chín quả có màu đen, căng mọng. Quả chín có vị ngọt, càng vào gần hạt có vị chua thanh, vỏ quả hơi chát.
Anh Chế Quang Thông cho biết thêm, mỗi năm cây cho 4 vụ trái. Mỗi vụ kéo dài từ 1 đến 2 tháng. Một cây nho thân gỗ có thể cho thu lên tới 10 kg.
Hiện quả nho thân gỗ đang được gia đình anh Chế Quang Thông bán với giá 300 ngàn đồng/kg. Anh Thông cho biết thêm, đa phần gia đình bán cho khách quen. Ngoài bán quả, hiện gia đình anh còn ươm và bán cây nho thân gỗ. Đây được xem là loài cây phong thủy tốt nên nhiều người ưa thích và lựa chọn. Bởi nhiều người cho rằng thay vì mọc thành chùm như các loại nho khác, hoa và quả nho thân gỗ lại mọc dàn đều từ thân, cành, điều này thể hiện sự giàu sang, sung túc. Bên cạnh đó, hoa màu trắng, quả khi non có màu xanh, khi chín có màu tím thẫm, đặc điểm này thể hiện cuộc sống bình yên. Đặc biệt, đây là loại cây thân gỗ, cứng chắc với sức sống mãnh liệt, thân cây khoẻ khoắn, có tuổi thọ cao đó là những đặc điểm gắn với sự thịnh vượng, phúc, thọ… Nho thân gỗ, có thể thích hợp cả trồng trên đất và trồng trong chậu, do đó nhiều người đã lựa chọn đây làm loại cây kiểu bonsai để trong nhà, phòng làm việc… Hiện, tuỳ vào độ lớn của cây mà được bán với giá từ 50 đến trên 100 triệu đồng. Không chỉ bán trong tỉnh, khách mua từ Hà Nội, Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương… cũng tìm tới gia đình để mua loại cây độc đáo này. 
Những cây nho có tuổi đời hơn 50 năm cho trái quanh năm
Những cây nho có tuổi đời hơn 50 năm cho trái quanh năm
Vườn nho thân gỗ này hiện đang là điểm tham quan được nhiều du khách truyền tai nhau tìm tới. Chủ vườn không thu vé, du khách có thể thoải mái tham quan và thưởng thức loại quả này. Nếu có nhu cầu muốn mua về du khách có thể tự hái và đem vào nhà, chủ vườn cân lên, đóng hộp và mang về. 
Chị Kim Ngân – du khách đến từ Long An chia sẻ: “Chúng tôi đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi tới đây. Rằng nho nhưng không phải thân leo như thường thấy mà là thân gỗ. Quả không phải mọc thành từng chùm mà ra kín từ gốc tới ngọn. Dạo quanh vườn, được tận tay hái và thưởng thức dường như càng làm cảm giác thích thú tăng lên. Tôi rất muốn chia sẻ cảm giá này cho bạn bè nên tôi đã livestream một vòng quanh khu vườn này. Và lúc trở về chắc chắn tôi sẽ mua một ít để cho những người thân trong gia đình tôi thưởng thức loại quả đặc biệt và hiếm hoi nay”. 
Ngoài bán trái tươi, gia đình anh Chế Quang Thông còn ngâm rượu và làm siro từ nho thân gỗ để phục vụ nhu cầu gia đình, chiêu đãi bạn bè và bán cho du khách có nhu cầu.
Ngoài hàng trăm gốc nho thân gỗ trĩu quả, khu vườn rộng hơn 2 ngàn m2 của gia đình ông Chế Đệ hiện còn có 6 – 7 ngàn cây lan lớn nhỏ các loại và hàng trăm chậu đỗ quyên đang bung nở rực rỡ cuốn hút du khách quyến luyến không rời.
 
N.Ngà – H.Thắm (Nguồn: baolamdong.vn)
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Văn Tuận - Giám đốc Trung tâm

Top