Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05163604
Hôm nayHôm nay1415
Hôm quaHôm qua3935
Tháng nàyTháng này60001
Tổng cộngTổng cộng5163604
Gia đình chị Phạm Thị Xuân Thủy (34 tuổi), ngụ thôn K’Long, xã Định An, huyện Đức Trọng, được cho là người đầu tiên tại Lâm Đồng trồng thành công loại cà chua thân gỗ, có tên gọi là Tamarillo, hiện có giá bán lên tới 1 triệu đồng/kg.
 
Chị Phạm Thị Xuân Thủy bên cây cà chua Tamarillo
Chị Phạm Thị Xuân Thủy bên cây cà chua Tamarillo
Chị Thủy cho biết, vào giữa năm 2015, vợ chồng chị nhập 10 cây cà chua thân gỗ từ Ecuador về Việt Nam theo hình thức “xách tay”. Số cây cà chua này được gia đình chị trồng ở vườn ngoài trời sau nhà. Do là loại cây thân gỗ, có lá và tán lớn nên tất cả các cây cà chua Tamarillo tại vườn của gia đình chị Thủy đều sống khỏe, phát triển rất nhanh, không cần chăm bón, tưới tiêu như các loài hoa màu khác. Sau đó, vợ chồng chị Phạm Thị Xuân Thủy đã đem tặng cho một số người thân quen, chỉ giữ lại một cây. Sau gần một năm, cây cà chua thân gỗ này bắt đầu cho ra trái, cành mọc tới đâu trái ra sai trĩu tới đó. 
Cà chua Tamarillo ra hoa từng chùm, giống hệt hoa cà, tỉ lệ đậu quả rất cao, không thấy bị sâu bệnh gây hại. 
Theo chị Thủy, cây cà chua Tamarillo mà gia đình chị đang có gần như cho ra trái quanh năm. Dù cây còn non, không được chăm sóc nhưng mỗi năm vẫn cho khoảng 40kg quả. Lúc trái còn xanh nhìn giống trái dưa pepino, khi chín chuyển sang màu cam đỏ. Cà chua Tamarillo có lớp vỏ dày và dai, bên trong được cấu tạo thành hai lớp. Lớp cùi có màu vàng, bao bọc ruột là màu cà phê và hạt. Trái của loại cà chua thân gỗ có vị ngọt, chua nhẹ, thơm mát, pha chút vị đắng ở lớp cùi ngoài.  
Quả cà chua thân gỗ Tamarillo có nhiều thịt, hình bầu dục, được đánh giá là loại cà chua giàu vitamin và khoáng chất, có thể ăn trực tiếp như các loại trái cây khác hoặc dùng để làm salad, ép nước uống và dùng xào nấu các món như bình thường. 
Theo chủ nhân của cây cà chua đặc biệt này, không chỉ cho ra trái quanh năm, cà chua Tamarillo còn có tuổi thọ lên tới 20 năm vì đây là cây dạng thân gỗ. Hiện gia đình chị Phạm Thị Xuân Thủy đang ươm giống cà chua này để bán. 
Trao đổi với PV qua điện thoại, một cửa hàng bán cà chua Tamarillo được nhập từ Ecuador về Việt Nam tiêu thụ tại thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, chi phí cho 1 kg loại cà chua này khi về tới cửa hàng đã lên tới hơn 600.000 đồng. Do giá thành và chi phí vận chuyển cao nên cửa hàng này không dám nhập ồ ạt mà căn cứ vào lượng đặt hàng của người mua để nhập hàng về bán.
Văn Báu (Nguồn: baolamdong.vn)
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Tất Dương - Giám đốc Trung tâm

Top