Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05064059
Hôm nayHôm nay5444
Hôm quaHôm qua6025
Tháng nàyTháng này60001
Tổng cộngTổng cộng5064059

Tên đầy đủ của anh Hai Quy là Nguyễn Văn Quy, sinh năm 1951, quê gốc Bình Định, tham gia cách mạng khi 11 tuổi (năm 1962), là thương binh 3/4; với bề dày 37 năm tuổi Đảng, hiện ở tại thôn Bi Nao - xã Đồng Nai Thượng (thuộc chiến khu D năm xưa).

Vào Cát Tiên năm 1982, với tư cách là cán bộ biệt phái từ Bình Định đi kinh tế mới. Năm 1990 anh Hai Quy lên Đồng Nai Thượng làm thôn trưởng theo sự phân công của tổ chức, năm 1992 làm Bí thư kiêm thôn trưởng (lúc bấy giờ là thôn 5, thuộc xã Tiên Hoàng). Năm 2002 được sự tín nhiệm của tổ chức, cùng với sự tin yêu của bà con đồng bào dân tộc tại chỗ, anh được bầu làm Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đồng Nai Thượng. Những tưởng là "người cổ", song, anh Hai Quy đã có một tư duy sắc bén trong việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp, để làm giàu cho bản thân và cộng đồng bà con dân tộc xã Đồng Nai Thượng.                 

Hiện gia đình anh có 4,6ha đất đồi, trước đây trồng cây điều, nhưng qua thời gian khai thác, điều già cỗi cho năng suất thấp, nên năm 2015 anh đã mạnh dạn chuyển sang trồng cà phê và cao su. Anh tâm sự: Mình không thực hiện thì đồng bào không thấy và khó "bắt chước", phải vừa nói vừa làm họ mới tin, muốn nông nghiệp có giá trị kinh tế cao thì phải chuyển đổi những cây trồng già cỗi, năng suất kém, hơn nữa đất đai ở Đồng Nai Thượng phù hợp để trồng cao su và cà phê. Từ những nhận định ban đầu, anh đã tự đi thực tế các vùng lân cận như xã Lộc Bắc - Bảo Lâm, Đăng Hà - Bình Phước... để tìm ra 2 đối tượng cây trồng là cây cao su và cây cà phê có thể trồng cho thu nhập và năng suất để thay thế dần nhưng vườn cây già cỗi, và anh đã mạnh dạn áp dụng luôn ngay trên đất của mình.

Nghĩ là làm, đến nay gia đình anh có 01ha cà phê, 03ha cao su và 3 sào điều. Do mới chuyển đổi, nên cà phê đang trong thời kỳ cho thu bói, nhưng cũng được kha khá - Anh cười: 40 - 50 triệu đồng và 03 tấn mủ cao su, mọi công việc 2 vợ chồng là chính - lấy công làm lãi mà! Anh cười trong hạnh phúc: hàng năm trừ các chi phí vườn này cũng cho tôi thu nhập ổn định từ 200 - 220 triệu đồng/năm, so với một số nông hộ khác thì không bằng, song với anh thế là đủ và vui lắm rồi!

Ngoài ra, tận dụng các dòng suối xung quanh vườn cây công nghiệp của mình, anh đã đầu tư "tạo dáng" một hồ sinh thái - nuôi cá với diện tích 3 sào. Cá nuôi trong hồ cũng tự anh chọn lọc và đi mua về thả. Khi được hỏi mục đích của việc làm hồ (vì hồ không có thiết diện rộng như hồ cá nuôi ở vùng bằng), thì anh vui vẻ trả lời: “Trước tiên là tích nước để tưới cây, sau đó là dùng vào thú câu cá, sau nữa là có khu vui chơi để anh em bạn bè lâu ngày gặp gỡ hàn huyên tâm sự và cuối cùng là để khách du lịch biết đến Đồng Nai Thượng - như biết đến một huyền thoại của căn cứ cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ của quân và dân ta”.

Hài hòa trong thiên nhiên với nhân tạo, bằng lối thiết kế vườn - hồ đẹp mắt, anh Hai Quy đã tạo nên một bức tranh của vùng đất oanh liệt năm nào rất thật và ý nghĩa, vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa là mô hình để bà con Đồng Nai Thượng làm theo, vừa làm công tác tuyên truyền mở hướng làm du lịch canh nông, để góp phần vào việc thực hiện thành công Nghị quyết 07-NQ/HU và Kết luận số 117-KL/HU về một số chủ trương, định hướng lớn phát triển kinh tế - xã hội huyện Cát Tiên đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Lê Thị Hiệp - Cát Tiên

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Văn Tuận - Giám đốc Trung tâm

Top