Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05167327
Hôm nayHôm nay522
Hôm quaHôm qua4616
Tháng nàyTháng này60001
Tổng cộngTổng cộng5167327

 Năm 2015, gia đình ông K’Lội, ở thôn Bờ Kèh, xã Lộc Ngãi (Bảo Lâm) tận dụng đất trống của gia đình để trồng thử nghiệm cây chè tiên (hay còn gọi là trà tiên). Sau gần một năm thực hiện, đến nay, mô hình này phát triển tốt, cho thu nhập khá ổn định và được xem là cây trồng giúp giảm nghèo cho gia đình ông K’Lội.

 Trước đây, cuộc sống của gia đình ông K’Lội chủ yếu dựa vào 1,1ha cà phê, nhưng do không có điều kiện chăm sóc, cây cà phê bị thoái hóa nên bình quân sản lượng cà phê của gia đình ông chỉ đạt 2,5 tấn/năm. Với khoản thu nhập trên, cao lắm chỉ đủ cho việc trang trải cuộc sống sinh hoạt trong gia đình (5 miệng ăn) và đầu tư chăm sóc vườn chứ không thể dư giả để tích góp. Đến nay, vợ chồng ông đã chuyển đổi toàn bộ diện tích cà phê già cỗi sang ghép cải tạo và trồng cà phê giống mới.

Ông K’Lội cho biết: “Trong thời gian cải tạo vườn cà phê thì cây chè tiên là một trong những cây trồng cho thu nhập chính của gia đình. Tôi đến với cây chè tiên cũng là một sự tình cờ. Trong những lần đi làm thuê tại phường Lộc Phát (TP. Bảo Lộc), thấy anh em người Kinh trồng cây chè tiên cho thu nhập ổn định, nên tôi đã học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật trồng, chăm sóc...”.

Sau khi nắm được kỹ thuật trồng, chăm sóc, ông K’Lội đã mạnh dạn đầu tư khoảng 40 triệu đồng làm giàn lưới, cây giống, phân bón... để trồng thử nghiệm 100m2 cây chè tiên. “Để đạt hiệu quả, trước tiên mình phải xử lý đất, làm đất tơi xốp. Trộn chung vỏ cà phê, trấu với phân chuồng rồi lên luống rộng 1,5 mét, dài tùy theo diện tích đất của gia đình. Vì trồng ít, nên một năm chỉ tiêu tốn vài bao phân lân, phân hữu cơ, vi sinh, vài ký phân urê và cần chủ động phòng trừ một số bệnh thường gặp... Cây chè tiên có thời gian sinh trưởng nhanh và có thể cho thu hoạch nhiều năm, bình quân mỗi năm cho thu hoạch 8 lần. Từ khi trồng đến khi thu hoạch chỉ khoảng 2 tháng (cây phát triển lên từ 30 - 40cm là có thể thu hoạch) và từ ngày thu hoạch lần đầu đến 40 ngày sau là có thể thu hoạch lần 2. Từ 100m2 nói trên, với giá cả thị trường ổn định từ 15.000 - 35.000 đồng/kg, hàng năm, gia đình tôi cũng thu được từ 25 - 35 triệu đồng” - ông K’Lội nói.

Với hiệu quả bước đầu mà cây chè tiên mang lại cho gia đình, đến nay, ông K’Lội đã đầu tư mở rộng thêm 200m2 và số diện tích này đang trong giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch lứa đầu tiên. Theo dự tính của ông, nếu giá cả thị trường như hiện nay ở mức 11.000 đồng/kg, thời gian tới, từ 300m2 đất trồng cây chè tiên cũng cho gia đình ông K’Lội có nguồn thu khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Chè tiên là loại cây dược liệu có mùi thơm, ấm, mát dịu thường được người dân dùng ướp chung với trà để tạo nên một loại trà có hương vị đặc trưng. Đây cũng là một vị thuốc có tác dụng làm lợi cho sức khỏe, chữa một số bệnh thông thường như cảm cúm, sốt, đau bụng, đau đầu...

Do diện tích đất mà người dân trên địa bàn TP. Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm trồng cây chè tiên đang ở mức khiêm tốn, nên chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thường đến tận nhà người dân để thu mua chè tiên.

Ndong Brừm (Nguồn: baolamdong.vn)

 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Tất Dương - Giám đốc Trung tâm

Top