Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05063008
Hôm nayHôm nay4393
Hôm quaHôm qua6025
Tháng nàyTháng này60001
Tổng cộngTổng cộng5063008

 Nguyễn Thị Bích Trâm ở thôn Lạc Lâm, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, sinh năm 1990 là du học sinh ở Pháp, đến cuối tháng 4/2015 Trâm về Việt Nam và mang theo 1.000 ml tảo giống Arthrospira platensis được lấy trực tiếp tại Pháp về thử nghiệm nuôi trong diện tích hồ 5 m2 đồng thời làm đề tài tốt nghiệp thạc sỹ.

Tảo nuôi được 1 tháng là bắt đầu cho thu hoạch sau đó cứ nhân nuôi và thu hoạch cho đến hết năm, giai đoạn đầu nuôi tảo Trâm đã gặp phải không ít khó khăn do còn thiếu kinh nghiệm trong cách pha các chất dinh dưỡng để nuôi tảo, hệ thống guồng quay chưa ổn định, chưa chú ý quan sát, theo dõi tảo hàng ngày nên tảo bị hỏng, Trâm đã phải sang Pháp để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia tại Pháp sau đó Trâm về Việt Nam tiếp tục với đề tài nghiên cứu và bước đầu đã thu được những thành công nhất định. Sản phẩm thu được khô 1,5 kg, đã đưa đi kiểm nghiệm tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt để đánh giá một số chỉ tiêu như hàm lượng dinh dưỡng, các tạp chất khác…), chất lượng tảo được đánh giá cao và Trâm biếu cho mọi người dùng thử được mọi người đánh giá chất lượng rất cao.

 Đến tháng 9/2015 Trâm đã bảo vệ thành công luận án thạc sỹ tại Pháp Trường Université d’Avignon et les pays de vaucluse chuyên ngành Quản lý các dự án du lịch và du lịch ứng dụng mạng ở Pháp.

Sau khi tốt nghiệp về nước Trâm mong muốn phát triển làng K’Nai nơi Trâm sinh sống thành một làng nuôi tảo. Trâm được Công ty hợp tác Algosud ở Pháp cung cấp giống tảo, đây là Công ty sản xuất tảo lớn nhất ở Pháp. Hiện nay, Trâm đang làm việc cho Công ty Pháp SAS Spiruleen-A/SpinTao? Lab. với sự hỗ trợ về mặt quảng bá thương hiệu của hội ADALY (Hội những người bạn theo chân Bác sĩ Yersin). Mục tiêu của Công ty SpinTao? đưa ra là xây dựng mô hình cho nông dân với chi phí đầu tư ban đầu thấp (theo thực nghiệm thì tổng chi phí cho một hồ 10m2 bao gồm nhà lồng, guồng quay, chất dinh dưỡng, dụng cụ sấy ép vào khoảng 10 triệu đồng), nếu chăm sóc tốt thu hoạch đến hết năm, sau đó chỉ cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng. Đầu tư ban đầu giảm thiểu tối đa chi phí để người dân áp dụng và làm mô hình, tùy thuộc mục đích và nhu cầu sản xuất của người dân để cung ứng ra thị trường mà xây dựng quy mô trại cho phù hợp, với diện tích mặt hồ khoảng 50m2 làm nhà màng, guồng quay ổn định khoảng vài chục triệu.

Kỹ thuật nuôi tảo cũng đơn giản, môi trường nuôi tảo cần tránh xa nguồn nước bẩn, ô nhiễm thuốc sâu, môi trường càng trong lành càng tốt vì tảo ăn khí CO2 thải O2 dễ hấp thụ, điều kiện ban đầu không bị ô nhiễm. Nguồn nước cần độ tinh khiết cao, giảm thiểu các chất không hòa tan, đây là những yếu tố quan trọng để cho ra sản phẩm tảo sạch và an toàn. Nhiệt độ thích hợp để tảo phát triển trong nước là 370C, ngoài trời là 40 - 450C, nếu nóng quá tảo sẽ chết vì tảo là nửa thực vật nửa động vật, chiều cao mực nước nuôi tảo 15 - 20 cm, hồ nuôi tảo bằng xi măng hoặc lót bằng bạt.

Sau khi nuôi được 40 ngày, tảo sẽ đóng váng ở trên mặt hồ, dùng vải lọc chuyên dụng độ dày 30 - 50 microns, sau đó dùng hệ thống ép và đưa vào lò sấy (là hệ thống lưới đen để khi sấy không mất màu xanh của tảo) ở nhiệt độ 40 - 450C sấy từ 5 - 7 giờ là được.

Để tạo điều kiện cho tảo thở dùng hệ thống sục khí O2 ở dưới đáy hoặc dùng que khuấy ngày 4 - 5 lần, tảo chuyển động liên tục để lấy O2, giai đoạn đầu 1 lít nhân ra 1.000 lít nuôi trong thời gian là 30 ngày, 5m2 hồ khoảng 4 - 5 kg tảo tươi, thường 1 ngày tảo phát triển thêm lên khoảng 25% tảo. Màu của tảo phát triển tốt là màu xanh đen, tảo đậm đặc (màu vàng, đen là tảo bị bệnh), trung bình 1 tháng nuôi tảo trong hồ 5m2 thu hoạch 1,5 kg khô, cứ 2 - 3 ngày thu hoạch 1 lần, khi thu hoạch với diện tích hồ 5m2 chúng ta nên chia hồ làm 4 phần và chỉ lấy được 1 phần để thu hoạch không để loãng quá tảo sẽ chết. Chất dinh dưỡng để nuôi tảo gồm Kali, Natri, Photpho, Magnesium Sulphate (MgSO4, Fe), thành phần quan trọng tạo môi trường nuôi tảo là muối và Bicacbonat (NaHCO3).

Hiện nay, giá bán tảo dạng thô (khô, nguyên chất) 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/kg, thời gian sử dụng được 2 năm, nếu tảo dùng tươi sẽ tốt hơn nhưng chỉ được giữ tối đa 3-4 ngày trong tủ lạnh.  Các Công ty nuôi tảo hiện nay cho ra rất nhiều dạng tảo khác nhau như viên nén, viên nhộng… và giá thành cũng khá cao và rất đa dạng. Tuy nhiên, mới mức giá như trên rất khó có thể đến tay được người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, Trâm dự kiến sẽ mở rộng quy mô các hồ nuôi tảo và đầu tư xây dựng nhà sấy, khu đóng gói sản phẩm và sẵn sàng chuyển giao công nghệ, hướng dẫn kỹ thuật để bà con và khách tham quan đến học hỏi nhân rộng mô hình. Còn bà con nông dân muốn phát triển mô hình nuôi tảo chỉ cần xây hồ, có hệ thống guồng quay ổn định, có vải lọc chuyên dụng để thu hoạch tảo. Cô sẵn sàng chuyển giao công nghệ và hướng dẫn kỹ thuật.

Đây là mô hình được đánh giá bước đầu là rất phù hợp cho người lớn tuổi, vì không tốn nhiều sức lao động, họ có thể chọn mô hình nuôi tảo để tự nuôi sống bản thân, có thể bán hoặc dùng trực tiếp để phục vụ nhu cầu đời sống.

Văn Phương - Bùi Hằng (TTKN Lâm Đồng)

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Văn Tuận - Giám đốc Trung tâm

Top