Liên kết website

Bao bì sài gòn

 

Phần mềm tra cứu thuốc BVTV

Thống kê truy cập

05063042
Hôm nayHôm nay4427
Hôm quaHôm qua6025
Tháng nàyTháng này60001
Tổng cộngTổng cộng5063042

Nông nghiệp hữu cơ là một hình thức canh tác nông nghiệp tránh hoặc loại bỏ phần lớn việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, các chất điều tiết tăng trưởng của cây trồng và các chất phụ gia trong thức ăn gia súc. Nông nghiệp hữu cơ chính là giải pháp lớn để hướng tới nền sản xuất nông nghiệp sạch. Việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ không chỉ cung cấp thực phẩm an toàn, mà còn đảm bảo hệ sinh thái bền vững, tạo điều kiện cho sự chuyển hóa khép kín trong quá trình canh tác, góp phần bảo vệ môi trường. Vì vậy, trong những năm qua, đã có rất nhiều hội viên nông dân ở huyện Lâm Hà mạnh dạn chuyển đổi, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hữu cơ, tăng năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng.

Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình anh Bùi Ngọc Châu (sinh năm 1982) ở thôn Vinh Quang, xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà - là một trong những gương nông dân điển hình làm kinh tế giỏi từ mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ gồm trồng rau hữu cơ và sản xuất cà phê hữu cơ. Sinh ra và lớn lên tại Quảng Nam, tốt nghiêp Đại học với tấm bằng Công nghệ thông tin nhưng lại có sự đam mê nông nghiệp từ nhỏ. Rồi anh Châu đã quyết tâm thực hiện ước mơ ấy của mình. Anh đến với mảnh đất Đà Lạt thuê đất làm nông nghiệp bằng trồng rau, hoa. Xong trong một chuyến đi tình cờ, anh đến với mảnh đất Hoài Đức và anh muốn chuyển đổi sang làm nông nghiệp hữu cơ. Anh cảm nhận thấy chất đất nơi đây giàu dinh dưỡng, diện tích đất lại nhiều và phù hợp để anh có thể thực hiện ước mơ của mình. Năm 2017, anh bén duyên với mảnh đất thôn Vinh Quang, xã Hoài Đức và chuyển gia đình về đây sinh sống. Tiếp chúng tôi trong khuôn viên rộng rãi, thoáng mát trong một căn nhà nhỏ màu tím, xung quanh là những cây hoa cẩm tú cầu, ngũ sắc đang đung đưa trước gió với đủ sắc màu. Nhìn xuống là những vườn rau sạch hữu cơ xanh mướt, phía trên là những cây cà phê cành trĩu quả, chín mọng. Nhìn thôi, tôi đã cảm nhận được về anh, về những hoài bão và suy nghĩ của một người nông dân giàu nghị lực, đam mê.

Anh Châu chia sẻ về cách làm nông nghiệp hữu cơ

Hiện nay, gia đình anh Châu có 2,5ha, trong đó 1ha trồng rau hữu cơ và 1,7 ha trồng cà phê hữu cơ. Với 01 ha trồng rau hữu cơ, anh Bùi Ngọc Châu đầu tư theo kiểu cuốn chiếu, 1 năm trừ thời gian cải tạo đất trồng 03 vụ rau các loại, mỗi vụ thu hoạch khoảng 1,5 tấn/vụ, giống rau được gia đình anh tự ươm, thời gian ươm giống khoảng từ 45 - 60 ngày. Hàng ngày, rau hữu cơ được anh bán ra trên hệ thống các siêu thị, cửa hàng Bách Hóa Xanh đã được ký kết. Một năm, anh thu được khoảng 600 - 620 triệu đồng từ trồng rau sạch theo hướng hữu cơ, sau khi trừ mọi chi phí làm đất, giống, phân bón, nước tưới và thuê công lao động, mang lại lợi nhuận cho gia đình anh khoảng 400 triệu đồng/năm.

Với diện tích 1,7 ha cà phê đang cho thu hoạch ở năm thứ 2 - 3 (đang trong giai đoạn chuyển đổi sang sản xuất cà phê hữu cơ), cho năng suất 10 tấn nhân/1,7 ha bán với giá 60 -70 ngàn đồng/kg (anh Châu làm cà phê sạch bán cho các đơn vị rang, xay) cho doanh thu 600 - 700 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, công chăm sóc, thu hoạch,… lợi nhuận thu được khoảng 500 - 600 triệu đồng/1,7ha. Lợi nhuận thu được khá cao là nhờ anh Châu chuyên sử dụng phân đạm cá cho bón, phun qua lá cho cây cà phê. Phân bón đạm cá là phân bón được sản xuất từ cá tươi như: đầu cá, ngũ tạng, xương cá, vây cá,… và được ủ lên men tạo thành phân bón, thường có dạng lỏng, nên còn gọi là dịch đạm cá. Phân đạm cá chứa rất nhiều axit amin, đạm, khoáng chất, lân, kali và các loại vitamin. Ưu điểm lớn nhất của loại phân này cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng một cách đa dạng, cân bằng và an toàn. Còn tinh chất đạm cá biển anh Châu phun cho cây thì rất lành tính, bên cạnh đó anh còn kết hợp với phương pháp thả gọn trên cây cà phê nên năng suất thu được cao và ổn định hàng năm.

Mô hình sản xuất rau theo hướng hữu cơ của gia đình anh Bùi Ngọc Châu cho lợi nhuận 400 triệu đồng/ha/năm

Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ trong trồng rau và cà phê gia đình anh Châu chủ yếu sử dụng phân hữu cơ được tự sản xuất từ phân bò, vỏ cà phê, đạm cá biển, men vi sinh bản địa. Thay vì mỗi năm chi hàng trăm triệu đồng mua phân bón vô cơ, gia đình anh đã áp dụng ủ phân hữu cơ từ phế phụ phẩm kết hợp phân đạm cá. Theo anh Châu, việc lạm dụng các loại phân bón hóa học về lâu dài sẽ dẫn đến nền đất bị suy thoái, môi trường đất, nước bị ảnh hưởng. Quan trọng hơn, chi phí đầu tư cho các loại phân bón này cao hơn nhiều lần đối với việc áp dụng phân chuồng, phân hoai mục ủ từ phế phẩm nông nghiệp.

Bên cạnh đó, gia đình anh cũng đã mạnh dạn đầu tư một nhà xưởng 1.500m2, 03 máy sấy cà phê với công nghệ mới không làm ô nhiễm môi trường gồm 02 máy thường, 01 máy nén thành gỗ, dùng đốt. Vừa giúp cho các hộ nông dân sấy cà phê, vừa tái sản xuất để làm thành loại than hoạt tính tái chế dùng đốt và sử dụng. Than hoạt tính này được sử dụng cho việc làm giàu dinh dưỡng cho đất. Than hoạt tính bám đất còn diệt được các loại sâu bệnh, rầy, rệp… khi rải xuống đất cây chưa hấp thụ thì than giữ lại cho cây, cây sinh trưởng và thải ra khí độc, than hít khí độc và tạo thành một loại khí có lợi, từ đó không gây ô nhiễm môi trường mà lại có lợi cho cây trồng.

Than hoạt tính được chế biến trong quá trình sấy cà phê công nghệ mới

Hàng năm, gia đình anh Châu còn tạo việc làm theo thời vụ và thường xuyên cho hơn 15 lao động, mỗi lao động có thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/tháng; giúp đỡ, hỗ trợ về vốn và cây giống, con giống, tạo điều kiện cho 5 hộ hội viên nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2022, hỗ trợ cho 26 hộ chất đạm cá biển với 500.000 đồng/hộ trị giá là 13 triệu đồng.

Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, anh Bùi Ngọc Châu xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương và câu chuyện vượt khó của anh là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng một cuộc sống mới từ đôi bàn tay và ý chí vươn lên làm giàu. Với những thành tích đó, anh Bùi Ngọc Châu đã được Chứng nhận hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, giai đoạn 2017 - 2022. Qua đó, giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần làm giàu cho bản thân, cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương.

Hồng Anh - Hội Nông dân huyện Lâm Hà

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú - Phường 4 - TP. Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Văn Tuận - Giám đốc Trung tâm

Top