Liên kết website

 

 

Thống kê truy cập

00243296
Hôm nayHôm nay316
Hôm quaHôm qua406
Tháng nàyTháng này14607
Tổng cộngTổng cộng243296

Nhận xét - đánh giá website

Nội dung trang web có giúp ích cho bạn không?
  • Tỷ lệ: (0%)
  • Tỷ lệ: (0%)
Total Votes:
First Vote:
Last Vote:
Nghề nuôi cá nước lạnh (cá tầm và cá hồi) Lâm Ðồng đã và đang vượt qua nhiều khó khăn, hạn chế, phấn đấu đến năm 2022 với các giải pháp đồng bộ về nguồn giống, kỹ thuật thả nuôi gắn với quảng bá, xúc tiến thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, nhằm đạt sản lượng mỗi năm từ 2.000 tấn trở lên.
Cá nước lạnh đang trở thành sản phẩm đặc thù của Đà Lạt và các vùng phụ cận. Ảnh: V.V
Cá nước lạnh đang trở thành sản phẩm đặc thù của Đà Lạt và các vùng phụ cận. Ảnh: V.V
Doanh nghiệp giảm, sản lượng tăng
Theo Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Lâm Đồng, giai đoạn 2012 - 2017, số doanh nghiệp nuôi cá nước lạnh thương phẩm trên địa bàn từ 18 giảm xuống còn 12. Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này gồm các “sự thiếu” về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm, chưa lấy sản xuất cá nước lạnh thương phẩm làm mục tiêu chính của doanh nghiệp, dẫn đến hiệu quả kinh doanh thường xuyên yếu kém. 
Cụ thể, một số doanh nghiệp trang trại tự thiết kế đầu tư xây dựng hạ tầng không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, nên khi đưa vào khai thác sử dụng (nuôi cá tầm, cá hồi) bộc lộ nhiều yếu điểm về lưu tốc dòng chảy, hệ thống cấp thoát nước… rất khó khắc phục, trong khi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên ngành thủy sản ở những doanh nghiệp này vẫn luôn thiếu hụt. Hơn nữa, trước mức đầu tư sản xuất mỗi hecta cá nước lạnh lên đến 7-15 tỷ đồng/ha, không ít doanh nghiệp thường xuyên đối mặt nhiều khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn, tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi, khiến nhiều dự án phải kéo dài tiến độ thực hiện.
Đối ngược lại, nhóm doanh nghiệp G7 (nhóm doanh nghiệp quy mô lớn) còn lại đã không ngừng nỗ lực đầu tư chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao trong thiết kế, xây dựng hạ tầng thủy sản cá nước lạnh đưa vào sản xuất đạt năng suất và chất lượng cao, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt với việc áp dụng mở rộng quy trình công nghiệp nuôi cá tầm nước suối chảy trong bể xây mật độ dày, nhóm doanh nghiệp G7 Lâm Đồng đã thường xuyên thu hoạch sản phẩm đặc thù, cung cấp ổn định đến hệ thống siêu thị, nhà hàng cao cấp trong cả nước, khẳng định giá trị thương hiệu “cá tầm suối Đà Lạt”. 
Kết quả trong 6 năm qua, sản lượng cá nước lạnh (cá tầm và cá hồi) ở Lâm Đồng liên tục tăng từ 335 tấn năm 2012 tăng lên 385 tấn, 500 tấn và 600 tấn lần lượt các năm 2013, 2014 và 2015. Đến năm 2016 và ước năm 2017 tiếp tục tăng lên 800 tấn và 1.000 tấn. Như vậy nghề nuôi cá nước lạnh trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng từ năm 2012-2017, số doanh nghiệp giảm xuống còn 1/3. Nhưng sản lượng tăng lên gấp 3 lần. Trong đó sản lượng cá tầm nuôi bằng nước suối chảy giá trị cao của doanh nghiệp G7 chiếm tỷ lệ 85%, tiêu thụ ở thị trường TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. 
Liên kết chuỗi các doanh nghiệp đầu tàu
“Căn cứ vào dự báo giá cả thị trường và khả năng đầu tư, liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi sản phẩm của từng doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Lâm Đồng đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt sản lượng 2.000 tấn (1.950 tấn cá tầm, 50 tấn cá hồi) vào năm 2022. Đây cũng là mục tiêu cụ thể hóa các chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển nghề nuôi cá nước lạnh trở thành sản phẩm đặc thù của Lâm Đồng, phục vụ nhu cầu thực phẩm cao cấp trong nước và xuất khẩu…”, Hiệp hội nhận định. 
Theo đó, từ sản lượng cá nước lạnh ước cả năm 2017 đạt 1.000 tấn nêu trên, Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Lâm Đồng xây dựng chỉ tiêu kế hoạch tăng dần sản lượng hàng năm từ 150 tấn đến 300 tấn, nhằm nâng tổng sản lượng đạt 2.000 tấn vào năm 2022. Tương ứng với điều chỉnh cơ cấu trang trại theo hướng tăng diện tích nuôi cá tầm nước suối chảy lên 120 ha, cá hồi 10 ha và 90 ha cá tầm lồng bè. Trong đó chỉ tiêu năng suất cá tầm suối trong bể xây có mái che đạt 21 tấn/ha; cá tầm nuôi trên hồ chứa đạt 25kg/m3 lồng bè. Đồng thời chỉ tiêu sản xuất giống cá tầm và cá hồi trong 5 năm tới cũng đã được Hiệp hội thông qua: từ 1,8-2,1 triệu con/năm trong 3 năm đầu; từ 2,6-3,1 triệu con/năm trong 2 năm tiếp theo. 
Để đạt chỉ tiêu 2.000 tấn cá nước lạnh năm 2022 trở đi, giải pháp đầu tiên tính đến tháng 9/2017, Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Lâm Đồng đã tổ chức cho 7 doanh nghiệp đầu tàu quy mô lớn (doanh nghiệp G7) cùng ký quỹ tại Ngân hàng NN & PTNT Lâm Đồng để thực hiện hợp đồng liên kết chuỗi sản xuất, kinh doanh cá nước lạnh trong 5 năm tới. Tùy theo năng lực của từng doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội phân công từng chức năng như: đầu tư trang trại nuôi cá tầm nước suối chảy theo hướng công nghiệp; khảo nghiệm, nhập mới và sản xuất giống cá tầm, cá hồi; xúc tiến thương mại, chủ động thị trường tiêu thụ sản phẩm; hợp tác nhiều doanh nghiệp khác xây dựng nhà máy chế biến cá nước lạnh…
Bên cạnh đó, Hiệp hội chú trọng giải pháp tăng cường giám sát, kiểm tra đồng bộ quy trình sản xuất giống, thức ăn, kỹ thuật nuôi, môi trường và sản phẩm cá nước lạnh của từng doanh nghiệp trước khi đưa ra thị trường. Đặc biệt, Hiệp hội duy trì niêm yết rộng rãi tại nơi tiêu thụ về nguồn gốc giống, khu vực sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng… nhằm giúp người tiêu dùng phân biệt với các sản phẩm cá nước lạnh nhập ngoại không rõ xuất xứ, nguồn gốc, qua đó nâng cao hơn nữa hiệu quả cạnh tranh đối với sản phẩm “Cá nước lạnh Đà Lạt” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận nhãn hiệu bảo hộ độc quyền…
 
Văn Việt (Nguồn: baolamdong.vn)

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú- TP Đà Lạt

ĐT: 02633.812932 - 02633.824180 Fax: 02633.812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Top