Liên kết website

Thống kê truy cập

00193962
Hôm nayHôm nay246
Hôm quaHôm qua502
Tháng nàyTháng này11572
Tổng cộngTổng cộng193962

Nhận xét - đánh giá website

Nội dung trang web có giúp ích cho bạn không?
  • Tỷ lệ: (0%)
  • Tỷ lệ: (0%)
Total Votes:
First Vote:
Last Vote:
Khi nhu cầu thị trường tăng cao, nhiều hộ nông dân cá thể ở Lâm Hà đã biết kết hợp với nhau thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã để làm tăng chuỗi giá trị hàng hóa. Tuy nhiên, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự liên kết, vốn ít... là những lực cản khiến nhiều Hợp tác xã (HTX) vẫn hoạt động kém hiệu quả. 
Việc liên kết trong sản xuất, tạo ra chuỗi giá trị hàng hóa nâng cao thu nhập cho người dân Lâm Hà. Ảnh: H.Y
Việc liên kết trong sản xuất, tạo ra chuỗi giá trị hàng hóa nâng cao thu nhập cho người dân Lâm Hà. Ảnh: H.Y
HTX tiên phong
Việc liên kết các HTX theo quy trình sản xuất - chế biến - xây dựng nhãn hiệu - tiêu thụ hàng hóa nhằm tạo ra chuỗi giá trị bền vững có ý nghĩa sống còn đối với các HTX, trở thành xu thế tất yếu của thị trường hiện nay. Trong quá trình sản xuất hiện nay, hầu hết các HTX thường trải qua 3 công đoạn chính: Sản phẩm dịch vụ đầu vào (phân bón, thức ăn chăn nuôi, dịch vụ khoa học - kỹ thuật...); sản xuất trực tiếp ra nông sản; dịch vụ đầu ra (thu hoạch, thu mua, bảo quản, chế biến...).
Hiện HTX Su su Công Thành có 40 thành viên canh tác trên 22 ha rau, củ, quả các loại và liên kết với 120 hộ sản xuất với diện tích 80 ha bằng hình thức HTX hỗ trợ đầu tư tiền giống, bao tiêu sản phẩm và hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. 
HTX mới thành lập đi vào hoạt động cuối năm 2016, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các Công ty giống uy tín như: Rijk Zwan (Hà Lan); Asia Seed (Hàn Quốc). Su su Công Thành là một trong những mô hình HTX có liên kết chặt chẽ chuỗi giá trị từ khâu đầu vào đến đầu ra. 
Ông Nguyễn Thành Công, Chủ tịch HĐQT HTX cho biết, khi liên kết với các hộ nông dân HTX Công Thành hỗ trợ đầu tư ban đầu cho người dân, coi như là sự cam kết giữa người sản xuất và nơi tiêu thụ sản phẩm. Người nông dân “nhập vai” thành những công nhân làm chủ được khoa học, kỹ thuật, để sản xuất. Đối với đầu ra, HTX luôn chủ động tìm kiếm thị trường để thoát khỏi sự lệ thuộc vào thị trường. Nhưng muốn có được thế chủ động đó, HTX đã tìm cách liên kết, liên doanh, đẩy mạnh khâu tiêu thụ, tìm kiếm và giữ chân khách hàng nhờ uy tín.
Sản phẩm nông nghiệp của HTX hiện được xuất bán ra các thị trường TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận khá thuận lợi. Thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô, xây dựng vườn ươm, hợp tác với công ty phân bón để đảm bảo cung cấp nguồn phân bón rẻ và chất lượng cho nông dân... 
Ông Chữ Văn Thành (54 tuổi, khu phố Đông Anh 1, TT Nam Ban) cho biết, ông đầu tư 3 sào nhà kính từ năm 2009 để trồng rau, hoa công nghệ cao, trước đây những mặt hàng nông sản ông làm ra đều phải chở ra Đức Trọng để bán và thường xuyên bị thương lái ép giá. Từ khi tham gia chuỗi giá trị hàng hóa với HTX Su su Công Thành được hỗ trợ giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm nên lợi nhuận rất cao. “Khi gắn kết với nhau trong HTX, nông dân chúng tôi làm chủ được cả 3 công đoạn trong chuỗi giá trị từ đầu tư sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. HTX Su su Công Thành thật sự trở thành điểm tựa để người nông dân yên tâm sản xuất”, nông dân Chữ Văn Thành nói.
Còn đó những khó khăn 
Các hợp tác xã trên địa bàn từng bước được phát triển, tạo liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Một số HTX đã cung ứng dịch vụ, vật tư đầu vào đảm bảo chất lượng, ký kết tiêu thụ sản phẩm đảm bảo đầu ra ổn định, góp phần thức đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
Ông Vũ Bá Yêu, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, trong những năm qua, huyện đã chỉ đạo xây dựng và hỗ trợ các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn. Một số các sản phẩm chủ yếu như chè chất lượng cao, UBND huyện đã hỗ trợ giống và tạo điều kiện để nông dân ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với Công ty cổ phần Long Đỉnh; ký kết tiêu thụ sữa tươi với Công ty Bò sữa Lâm Đồng; Hỗ trợ HTX su su Công Thành chứng nhận thương hiệu sản phẩm, công nhận VietGAP, xây dựng kho lạnh, tạo điều kiện ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm rau, củ, quả với nông dân. Các HTX trên địa bàn huyện chủ yếu hoạt động với quy mô nhỏ lẻ, trình độ năng lực quản lý chưa đáp ứng được nhu cầu. 
Bên cạnh đó các HTX thường hoạt động riêng lẻ, khả năng liên doanh, liên kết giữa các HTX với các thành phần kinh tế khác còn hạn chế. 
Mức độ liên kết giữa các hộ dân trong việc tham gia HTX, THT liên kết với doanh nghiệp, quy mô sản xuất thực hiện liên kết còn thấp. Liên kết với các doanh nghiệp từ khâu cung ứng đầu vào cho đến quá trình sản xuất hàng hóa, lưu thông sản phẩm còn hạn chế. Chính vì vậy, trên địa bàn huyện có 22 HTX nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp, trong đó có 4 HTX đang tạm ngừng hoạt động do hoạt động không hiệu quả.
Để HTX hoạt động hiệu quả, tạo liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa, theo ông Nguyễn Thành Công, các hộ nông dân cần liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thông qua các HTX, THT, các doanh nghiệp từng bước mở rộng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; đối với các HTX phải xây dựng thương hiệu cho một số nông sản, sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn 4C, UTZ, VietGAP... tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chất lượng cao trên địa bàn. Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp của huyện trong bối cảnh hội nhập quốc tế; đặc biệt là phát triển nông nghiệp theo hướng tiếp cận đa ngành, hình thành chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững. Hình thành các chuỗi giá trị rau, hoa nhằm giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, giảm các khâu trung gian, sản xuất theo hợp đồng, phát triển các liên kết giữa nông hộ - hợp tác xã, doanh nghiệp - nông hộ, doanh nghiệp - tổ hợp tác.  
Hoàng Yên (Nguồn: baolamdong.vn)

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG LÂM ĐỒNG

Tầng 4, Khu D, Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - 36 Trần Phú- TP Đà Lạt

ĐT: 0633.812932 - 0633.824180 Fax: 0633812270 E-mail: ttknld@gmail.com

Top